พัฒนาเกมส์หมากฮอส

โค โครงงานคอมพิวเตอร์
เรื่อง การพัฒนาเกมหมากฮอส

จัดทำโดย
นายศิวกร  สีโพนารี ชั้น ม.4/6 เลขที่3
นายเมทะนี  สีเสมอ ชั้น ม.4/6 เลขที่5
นายวายุ กินรี ชั้น ม.4/6 เลขที่12
นาย อัครเรธ  สีปัดขน ม.4/6เลขที่16
นาย ศักรินทร์ ปัถพี ม.4/6 เลขที่ 14
ครูที่ปรึกษาโครงงาน
คุณครู วิทยา บุญหล้า




อบทคัดย่อ
โครงงานคอมพิวเตอร์ โครงงานการพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา เรื่อง การพัฒนาเกมส์หมากรุก วัตถุประสงค์ 1.ให้เด็กได้พัฒนาความคิด 2.ให้เด็กได้มีความคล่องแคล้ว 3.ให้เด็กได้ฝึกสมองไปในตัว นอกจากนี้คนมีความสนใจในการเล่นเกมที่มีลักษณะความคิดและทักษะในการแก้ไขปัญหาและมีความตั้งใจพัฒนาเกมที่สร้างสรรค์






สารบัญ
หน้า
บทที่1 บทนำ
ที่มาและความสำคัญ
วัตถุประสงค์
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
บทที่2 เอกสารที่เกี่ยวข้อง
กฏ กติกา เบื้องต้นเกมส์หมากรุกไทย
วิธีการเล่นหมากรุกไทย
บทที่ 3 วิธีดำเนินงานโครงงาน
วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือหรือโปรแกรมหรือที่ใช้ในการพัฒนา
ขั้นตอนการดำเนินงาน 8 บทที่ 4 ผลการดำเนินงานโครงงาน 9 ผลการพัฒนาเว็บบล็อก 
บทที่ 5 สรุปผลการดำเนินงาน และข้อเสนอแนะ
การดำเนินงานจัดทำโครงงานและสรุปผลการดำเนินงาน

บทที่ 1
บทนำ
ที่มาและความสำคัญ
โลกในยุคปัจจุบันแทบจะเรียกได้ว่าเกมเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในหมู่เด็กๆรวมทั้งเยาวชนเลยทีเดียวเนื่องจากเกมเป็นสิ่งที่หาเล่นได้ไม่ยากจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่เราจะต้องเลือกสรรเล่นเกมที่มีดีและให้ประโยชน์กับผู้เล่นเกมผู้จัดทำในโครงงานได้เห็นถึงความสำคัญในจุดนี้จึงมีความคิดที่จะพัฒนาเกมที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์กับเยาวชนนอกจากนี้เนื่องจากมีสมาชิกในกลุ่มหลายคนมีความสนใจในการเล่นเกมที่มีลักษณะความคิดและทักษะในการแก้ไขปัญหาและมีความตั้งใจพัฒนาเกมที่สร้างสรรค์ และทั้งนี้ เราจะทำงานได้อย่างเสร็จสิ้นตามระยะเวลาที่มีได้อย่างเหมาะสม
วัตถุประสงค์
1.ให้เด็กได้พัฒนาความคิด
2.ให้เด็กได้มีความคล่องแคล้ว
3.ให้เด็กได้ฝึกสมองไปในตัว
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.พัฒนาด้านความคิดสร้างสรรค์
2.พัฒนาด้านความคล่องแคล้วจากการเล่น
3.ได้ฝึกสมอง







บทที่ 2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
1.เกมส์หมากรุก การเล่นเกมก็เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เราได้ใช้สมองมากขึ้น แม้ว่าเกมที่คุณเล่นจะเป็นเกมเด็ก ๆ ที่ดูแล้วไม่ต้องใช้ทักษะความคิดเท่าไร เกมหมากรุก เป็นเกมง่ายๆที่ต้องใช้ความคิดในการเล่น จึงทำให้ ต้องใช้สมองตลอดเวลาจึงทำให้เป็นการพัฒนาสมอง
กฏ กติกา เบื้องต้นเกมส์หมากรุกไทย
1.กระดานหมากรุกไทย
ขนาด 8x8 ช่อง
ลักษณะ อาจมีการสลับสีเหมือนกระดานหมากรุกสากล หรือไม่มีก็ได้
2.เริ่มต้นเกมส์
การจัดหมาก วางตัวหมากไว้ตรงกลางช่องโดยแถวแรกเรียงดังนี้เรือ,ม้า, โคน, ขุน, เม็ด, โคน, ม้า, เรือและวางเบี้ยไว้แถวที่ 3 ของกระดาน ดังรูป
3.ตัวหมากรุกไทย
ขุน
สามารถเดินได้ 8 ช่องรอบตัว แต่ไม่สามารถเดินเข้าไปในตากินของฝ่ายตรงข้ามได้
โคน
เดินได้ 4 ช่องในแนวทแยงและช่องตรงหน้าอีก 1 ช่อง
เม็ด เดินได้ 4 ช่องรอบตัวในแนวทแยง
ม้า
เดินเป็นรูปตัว L สามารถเดินข้ามตัวหมากอื่นได้
เรือ
เดินได้ 4 ทิศรอบตัว ในแนวตั้งหรือแนวนอน
เบี้ย
-เดินได้ 1 ช่องด้านหน้า
-เวลากิน กินเฉียง
- เมื่อเดินไป ถึงแถวที่เบี้ยฝ่ายตรงข้ามตั้งตอนเริ่มเกม เบี้ยจะเปลี่ยนเป็นเบี้ยหงาย ซึ่งสามารถเดินได้เหมือนเม็ด ทุกประการ
4.การแพ้-ชนะ
ขุนรุกจน
ฝ่ายไล่เดินเข้ารุก(การขู่ว่าจะกินขุน) แล้ว
1. ฝ่ายหนีไม่สามารถหนีขุน ให้พ้นตากินของฝ่ายไล่ได้
2. ฝ่ายหนีไม่สามารถป้องกันขุน จากตารุกของฝ่ายไล่ได้ (กรณีใช้เรือรุก)
3. ฝ่ายหนีไม่สามารถกินตัวรุก(ที่ขู่ว่าจะกินขุน)
หมดเวลา
เมื่อฝ่ายหนึ่งไม่สามารถควบคุมเวลาของตนได้ เป็นฝ่ายแพ้
5.การเสมอ
เข้าตาอับ
เมื่อฝ่ายหนึ่ง ไม่มีตาเดินที่สามารถจะเดินได้ หรือถ้าเดินแล้วจะถูกกินขุน
เดินซ้ำ, รุกล้อ
ถ้ารูปของตัวหมากบนกระดาน มีตำแหน่งซ้ำกันถึง 3 ครั้ง 3 ครา โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นตาเดินติดต่อ
นับครบ
เมื่อมีการนับศักดิ์กระดาน หรือศักดิ์หมากแล้วฝ่ายหนีสามารถหนีรอดได้ นับครบถ้วนตามกฏ
6.การนับศักดิ์หมาก
กฎ
เมื่อฝ่ายที่ขอนับมีเหลือเพียงขุนตัวเดียว และฝ่ายไล่ไม่เหลือเบี้ยคว่ำ ให้เริ่มนับโดยดูศักดิ์หมากของฝ่ายไล่ โดยเมื่อนับไปถึงตาสุดท้ายแล้วฝ่ายไล่ไม่สามารถรุกจน ให้ถือว่าเสมอ
การเริ่มนับ โดยนับตัวหมากที่เหลือทั้งกระดานทั้งสองฝ่าย แล้วเริ่มที่เลขถัดไป เช่นเหลือทั้งหมด 4 ตัว ก็ให้เริ่มนับขึ้นต้นที่ 5
โดยการเลือกนับศักดิ์หมาก เป็นสิทธิ์ของฝ่ายหนีที่จะเลือกศักดิ์ที่น้อย
ไม่มีม้า,โคน,เรือ นับ 64
ม้า 1 ตัว นับ 64 2 ตัว นับ 32
โคน 1 ตัว นับ 44 2 ตัว นับ 22
เรือ 1 ตัว นับ16 2 ตัว นับ 8
7.การนับศักดิ์กระดาน
กฎ เมื่อฝ่ายที่ขอนับเหลือหมากเป็นรอง แต่ไม่ได้เหลือขุนตัวเดียว และทั้งสองฝ่ายไม่เหลือเบี้ยคว่ำ ให้เริ่มนับโดยขึ้นต้นที่ 1 เสมอ และนับไปจนถึง 64 ถ้าตาสุดท้ายยังไม่จน ให้ถือว่าเสมอกัน
วิธีการเล่นหมากรุกไทย
เริ่มด้วยอย่างแรกเลย สิ่งที่เราจะขาดไม่ได้เลยในการเล่นหมากรุก นั่นก็คือ กระดานหมากรุก นั่นเอง
ต่อไปจะเป็นการแนะนำพระเอกของเกมหรือก็คือ ตัวหมาก นั่นเอง โดยผู้เล่นทั้งสองฝั่งจะวางหมากของตัวเองคนละด้านของกระดาน โดยแบ่งเป็นฝ่ายขาวและดำ ซึ่งแต่ละฝั่งจะมีตัวหมากฝั่งละ 16 ตัว ซึ่งจะประกอบไปด้วยตัวหมากดังนี้
1. ขุน 1 ตัว เป็นหมากตัวที่สำคัญที่สุดในเกม สามารถเดินรอบทิศทางได้อย่างละ 1 ช่อง ไม่สามารถเดินไปในช่องเดินของหมากฝ่ายตรงข้ามได้
2. เม็ด 1 ตัว เดินเป็นแนวแทยงอย่างละ 1 ช่อง
3.โคน 2 ตัว เดินแถวหน้าได้ 3 ช่อง แถวหลังเฉียง 2 ช่อง
4.ม้า 2 ตัว เดินเป็นรูปตัว L ขนาด 2x3 เดินได้8 ทิศทาง สามารถเดินข้ามหมากตัวอื่นได้
5.เรือ 2 ตัว เดินทางตรงได้จนสุดกระดานถ้าไม่ติดหมากตัวอื่น
6.เบี้ย 8 ตัว เดินตรง 1 ช่อง แต่เวลากินหมากฝ่ายตรงข้าม จะกินแนวเฉียง และเมื่อเบี้ยฝ่ายเราเดินไปจนถึงช่องเดินขอเบี้ยฝ่ายตรงข้าม จะสามารถหงายเพื่อเปลี่ยนรูปแบบการเดินเป็นแบบเม็ดได้ จะเรียกเบี้ยพวกนี้ว่า เบี้ยหงาย
ซึ่งจะมีตำแหน่งการวางดังนี้

ตำแหน่งการวาง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง การพัฒนาเกมส์หมากฮอด