โครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง การพัฒนาเกมส์หมากฮอด

โค โครงงานคอมพิวเตอร์
เรื่อง การพัฒนาเกมหมากฮอส
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEim1FIjx0zHO9BzGo6cyoIjzkwGSG0rozgDeVC7-AYBPBWwHl13jLLmf7E7zmR-kP0W36rLb0wYGFrRi6cPW-fIpmYvkevfppkuErsX9thnoaTOA4dQONipOYjz9ot-fknQ7g4eXRq3SoI/s1600/how-to-win-at-checkers.jpg
จัดทำโดย
นายศิวกร  สีโพนารี ชั้น ม.4/6 เลขที่3
นายเมทะนี  สีเสมอ ชั้น ม.4/6 เลขที่5
นายวายุ กินรี ชั้น ม.4/6 เลขที่12
นาย อัครเรธ  สีปัดขน ม.4/6เลขที่16
นาย ศักรินทร์ ปัถพี ม.4/6 เลขที่ 14
ครูที่ปรึกษาโครงงาน
คุณครู วิทยา บุญหล้า 
บทคัดย่อ
โครงงานคอมพิวเตอร์ โครงงานการพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา เรื่อง การพัฒนาเกมส์หมากรุก วัตถุประสงค์ 1.ให้เด็กได้พัฒนาความคิด 2.ให้เด็กได้มีความคล่องแคล้ว 3.ให้เด็กได้ฝึกสมองไปในตัว นอกจากนี้คนมีความสนใจในการเล่นเกมที่มีลักษณะความคิดและทักษะในการแก้ไขปัญหาและมีความตั้งใจพัฒนาเกมที่สร้างสรรค์









สารบัญ
หน้า
บทที่1 บทนำ 
ที่มาและความสำคัญ 
วัตถุประสงค์ 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 
บทที่2 เอกสารที่เกี่ยวข้อง 
กฏ กติกา เบื้องต้นเกมส์หมากรุกไทย 
วิธีการเล่นหมากรุกไทย 
บทที่ 3 วิธีดำเนินงานโครงงาน 
วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือหรือโปรแกรมหรือที่ใช้ในการพัฒนา 
ขั้นตอนการดำเนินงาน 8 บทที่ 4 ผลการดำเนินงานโครงงาน 9 ผลการพัฒนาเว็บบล็อก  
บทที่ 5 สรุปผลการดำเนินงาน และข้อเสนอแนะ 
การดำเนินงานจัดทำโครงงานและสรุปผลการดำเนินงาน 


บทที่ 1
บทนำ
ที่มาและความสำคัญ
โลกในยุคปัจจุบันแทบจะเรียกได้ว่าเกมเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในหมู่เด็กๆรวมทั้งเยาวชนเลยทีเดียวเนื่องจากเกมเป็นสิ่งที่หาเล่นได้ไม่ยากจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่เราจะต้องเลือกสรรเล่นเกมที่มีดีและให้ประโยชน์กับผู้เล่นเกมผู้จัดทำในโครงงานได้เห็นถึงความสำคัญในจุดนี้จึงมีความคิดที่จะพัฒนาเกมที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์กับเยาวชนนอกจากนี้เนื่องจากมีสมาชิกในกลุ่มหลายคนมีความสนใจในการเล่นเกมที่มีลักษณะความคิดและทักษะในการแก้ไขปัญหาและมีความตั้งใจพัฒนาเกมที่สร้างสรรค์ และทั้งนี้ เราจะทำงานได้อย่างเสร็จสิ้นตามระยะเวลาที่มีได้อย่างเหมาะสม
วัตถุประสงค์
1.ให้เด็กได้พัฒนาความคิด 
2.ให้เด็กได้มีความคล่องแคล้ว 
3.ให้เด็กได้ฝึกสมองไปในตัว 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.พัฒนาด้านความคิดสร้างสรรค์
2.พัฒนาด้านความคล่องแคล้วจากการเล่น
3.ได้ฝึกสมอง 


บทที่ 2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
1.เกมส์หมากรุก การเล่นเกมก็เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เราได้ใช้สมองมากขึ้น แม้ว่าเกมที่คุณเล่นจะเป็นเกมเด็ก ๆ ที่ดูแล้วไม่ต้องใช้ทักษะความคิดเท่าไร เกมหมากรุก เป็นเกมง่ายๆที่ต้องใช้ความคิดในการเล่น จึงทำให้ ต้องใช้สมองตลอดเวลาจึงทำให้เป็นการพัฒนาสมอง
กฏ กติกา เบื้องต้นเกมส์หมากรุกไทย
1.กระดานหมากรุกไทย
ขนาด 8x8 ช่อง
ลักษณะ อาจมีการสลับสีเหมือนกระดานหมากรุกสากล หรือไม่มีก็ได้
2.เริ่มต้นเกมส์
การจัดหมาก วางตัวหมากไว้ตรงกลางช่องโดยแถวแรกเรียงดังนี้เรือ,ม้า, โคน, ขุน, เม็ด, โคน, ม้า, เรือและวางเบี้ยไว้แถวที่ 3 ของกระดาน ดังรูป
3.ตัวหมากรุกไทย
ขุน
สามารถเดินได้ 8 ช่องรอบตัว แต่ไม่สามารถเดินเข้าไปในตากินของฝ่ายตรงข้ามได้
โคน
เดินได้ 4 ช่องในแนวทแยงและช่องตรงหน้าอีก 1 ช่อง
เม็ด เดินได้ 4 ช่องรอบตัวในแนวทแยง
ม้า
เดินเป็นรูปตัว L สามารถเดินข้ามตัวหมากอื่นได้
เรือ
เดินได้ 4 ทิศรอบตัว ในแนวตั้งหรือแนวนอน
เบี้ย
-เดินได้ 1 ช่องด้านหน้า
-เวลากิน กินเฉียง
- เมื่อเดินไป ถึงแถวที่เบี้ยฝ่ายตรงข้ามตั้งตอนเริ่มเกม เบี้ยจะเปลี่ยนเป็นเบี้ยหงาย ซึ่งสามารถเดินได้เหมือนเม็ด ทุกประการ
4.การแพ้-ชนะ
ขุนรุกจน
ฝ่ายไล่เดินเข้ารุก(การขู่ว่าจะกินขุน) แล้ว
1. ฝ่ายหนีไม่สามารถหนีขุน ให้พ้นตากินของฝ่ายไล่ได้ 
2. ฝ่ายหนีไม่สามารถป้องกันขุน จากตารุกของฝ่ายไล่ได้ (กรณีใช้เรือรุก)
3. ฝ่ายหนีไม่สามารถกินตัวรุก(ที่ขู่ว่าจะกินขุน)
หมดเวลา
เมื่อฝ่ายหนึ่งไม่สามารถควบคุมเวลาของตนได้ เป็นฝ่ายแพ้
5.การเสมอ
เข้าตาอับ
เมื่อฝ่ายหนึ่ง ไม่มีตาเดินที่สามารถจะเดินได้ หรือถ้าเดินแล้วจะถูกกินขุน
เดินซ้ำ, รุกล้อ
ถ้ารูปของตัวหมากบนกระดาน มีตำแหน่งซ้ำกันถึง 3 ครั้ง 3 ครา โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นตาเดินติดต่อ
นับครบ
เมื่อมีการนับศักดิ์กระดาน หรือศักดิ์หมากแล้วฝ่ายหนีสามารถหนีรอดได้ นับครบถ้วนตามกฏ
6.การนับศักดิ์หมาก
กฎ
เมื่อฝ่ายที่ขอนับมีเหลือเพียงขุนตัวเดียว และฝ่ายไล่ไม่เหลือเบี้ยคว่ำ ให้เริ่มนับโดยดูศักดิ์หมากของฝ่ายไล่ โดยเมื่อนับไปถึงตาสุดท้ายแล้วฝ่ายไล่ไม่สามารถรุกจน ให้ถือว่าเสมอ 
การเริ่มนับ โดยนับตัวหมากที่เหลือทั้งกระดานทั้งสองฝ่าย แล้วเริ่มที่เลขถัดไป เช่นเหลือทั้งหมด 4 ตัว ก็ให้เริ่มนับขึ้นต้นที่ 5
โดยการเลือกนับศักดิ์หมาก เป็นสิทธิ์ของฝ่ายหนีที่จะเลือกศักดิ์ที่น้อย
ไม่มีม้า,โคน,เรือ นับ 64
ม้า 1 ตัว นับ 64 2 ตัว นับ 32
โคน 1 ตัว นับ 44 2 ตัว นับ 22
เรือ 1 ตัว นับ16 2 ตัว นับ 8
7.การนับศักดิ์กระดาน
กฎ เมื่อฝ่ายที่ขอนับเหลือหมากเป็นรอง แต่ไม่ได้เหลือขุนตัวเดียว และทั้งสองฝ่ายไม่เหลือเบี้ยคว่ำ ให้เริ่มนับโดยขึ้นต้นที่ 1 เสมอ และนับไปจนถึง 64 ถ้าตาสุดท้ายยังไม่จน ให้ถือว่าเสมอกัน
วิธีการเล่นหมากรุกไทย
เริ่มด้วยอย่างแรกเลย สิ่งที่เราจะขาดไม่ได้เลยในการเล่นหมากรุก นั่นก็คือ กระดานหมากรุก นั่นเอง
ต่อไปจะเป็นการแนะนำพระเอกของเกมหรือก็คือ ตัวหมาก นั่นเอง โดยผู้เล่นทั้งสองฝั่งจะวางหมากของตัวเองคนละด้านของกระดาน โดยแบ่งเป็นฝ่ายขาวและดำ ซึ่งแต่ละฝั่งจะมีตัวหมากฝั่งละ 16 ตัว ซึ่งจะประกอบไปด้วยตัวหมากดังนี้
1. ขุน 1 ตัว เป็นหมากตัวที่สำคัญที่สุดในเกม สามารถเดินรอบทิศทางได้อย่างละ 1 ช่อง ไม่สามารถเดินไปในช่องเดินของหมากฝ่ายตรงข้ามได้
2. เม็ด 1 ตัว เดินเป็นแนวแทยงอย่างละ 1 ช่อง
3.โคน 2 ตัว เดินแถวหน้าได้ 3 ช่อง แถวหลังเฉียง 2 ช่อง
4.ม้า 2 ตัว เดินเป็นรูปตัว L ขนาด 2x3 เดินได้8 ทิศทาง สามารถเดินข้ามหมากตัวอื่นได้
5.เรือ 2 ตัว เดินทางตรงได้จนสุดกระดานถ้าไม่ติดหมากตัวอื่น
6.เบี้ย 8 ตัว เดินตรง 1 ช่อง แต่เวลากินหมากฝ่ายตรงข้าม จะกินแนวเฉียง และเมื่อเบี้ยฝ่ายเราเดินไปจนถึงช่องเดินขอเบี้ยฝ่ายตรงข้าม จะสามารถหงายเพื่อเปลี่ยนรูปแบบการเดินเป็นแบบเม็ดได้ จะเรียกเบี้ยพวกนี้ว่า เบี้ยหงาย
ซึ่งจะมีตำแหน่งการวางดังนี้
ตำแหน่งการวางหมาก เรียงจากซ้ายไปขวา เรือ-ม้า-โคน-ขุน-เม็ด-โคน-ม้า-เรือ แถวที่ 3 ทั้งหมดคือเบี้ย
หลังจากเรามีทั้งกระดานและเรียงตัวหมากเสร็จแล้วก็มาเริ่มเล่นเกมกันเล้ย
1. ผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่าย ตกลงกันว่าใครจะเป็นผู้เริ่มก่อน
2. จากนั้นให้ผู้เล่นคนแรกเลือกเดินหมากของตนเมื่อเดินเสร็จ ก็ให้ผู้เล่นคนที่ 2 ได้เดินต่อ ผลัดกันเดินคนละตาไปเรื่อยๆ
3. เมื่อเราทำการวางตัวหมากของเราทับช่องของตัวหมากของฝ่ายตรงข้าม ตัวหมากตัวนั้นจะต้องถูกนำออกจากเกมแล้วจะถือว่าเรากินหมากตัวนั้นแล้ว
4. เมื่อเราวางหมากในตำแหน่งที่ตาเดินต่อไปของเราจะกินขุนได้นั้นจะเรียกว่าการรุก ซึ่งฝ่ายตรงข้ามนั้นต้องขยับขุนหนีไม่ก็กินหมากของเราที่กำลังรุกอยู่ซะ
5. เมื่อเรารุกขุนของฝ่ายตรงข้ามไปจนถึงช่องที่ขุนไม่สามารถหนีได้หรือเอาหมากตัวอื่นมาบังได้จะเรียกกรณีนี้ว่ารุกฆาต แล้วเกมก็จะจบลง
6. ในกรณีที่ฝ่ายตรงข้ามเหลือขุนเพียงตัวเดียวแล้วเราไม่สามารถรุกฆาตขุนได้ในจำนวนตาที่จำกัด ในเกมนั้นจะถือว่าเสมอกัน
7. หากเราและผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามเหลือขุนเพียงตัวเดียวทั้งคู่ เกมนั้นก็จะนับว่าเสมอเช่นกัน






บทที่ 3
วิธีดำเนินงานโครงงาน
ในการจัดการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ การพัฒนาเกมหมากรุก ผู้จัดทำโครงงานมีวิธีการดำเนินงาน
3.1 วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือหรือโปรแกรมหรือที่ใช้ในการพัฒนา 
3.1.1 เครื่องคอมพิวเตอร์ ได้ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ
3.1.2 โปรแกรม หมากรุก
3.1.3 โปรแกรม F8
3.2 ขั้นตอนการดำเนินงาน 
3.2.1 คิดหัวข้อโครงงานเพื่อนำเสนอครูที่ปรึกษาโครงงาน
3.2.2 ศึกษาและค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่สนใจ คือเกมหมากรุก
3.2.3 สร้างเว็บบล็อกเพื่อให้ผู้ที่ต้องการศึกษาค้นคว้า
3.2.4 จัดทำโครงร่างโครงงานพัฒนาเกม นำมาเสนอครู
3.2.5 ปฏิบัติการจัดทาโครงงานพัฒนาเกม โดยการสมัครสมาชิก และสร้างบทเรียนที่สนใจตามแบบ เสนอโครงร่างที่เสนอไว้แล้ว
3.2.6 นำเสนอผ่านเว็บบล็อก ที่ชื่อ ศักรินทร์  ปัถพี เพื่อให้ผู้สนใจศึกษาหาความรู้ต่อไป 












บทที่ 4
ผลการดำเนินงานโครงงาน
การจัดทำโครงงานพัฒนาเกม โดยเว็บบล็อก ด้วย blogger เรื่อง พัฒนาเกมหมากรุก มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเว็บบล็อก ให้ผู้ที่สนใจได้เขามาอ่าน
4.1 ผลการพัฒนาเว็บบล็อก 
ขั้นตอนการดำเนินงานที่เสนอในบทที่ 3 แล้ว โดยได้นาเผยแพร่ที่เว็บบล็อกชื่อ ศักรินทร์ ปัถพี โดยแสดงความเห็นในเนื้อหาและรูปแบบของการนาเสนออย่างหลากหลาย 







บทที่ 5
สรุปผลการดำเนินงาน และข้อเสนอแนะ
การจัดทำโครงงานพัฒนาเกมเว็บบล็อกด้วย blogger สามรถสรุปได้ดังนี้
5.1 การดำเนินงานจัดทำโครงงาน
5.1.1 วัตถุประสงค์ของโครงงาน
5.1.2 เพื่อศึกษาและสร้างเว็บบล็อก
5.1.3เครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมเชื่อมต่อระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
5.1.4 เว็บไซต์ที่ให้บริการเว็บบล็อก คือ www.blogger.com
5.2 สรุปผลการดำเนินงานโครงงาน
ขั้นตอนการดำเนินงานที่เสนอในบทที่ 3 แล้ว ได้สมัครเป็นสมาชิกเว็บบล็อกที่ชื่อ www.blogger.com จากนั้นได้นาเสนอเผยแพร่ผลงานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยได้นาเผยแพร่ที่เว็บบล็อกชื่อ นิติพงษ์ สิทธิวิเศษ

ความคิดเห็น